Thứ Sáu, 24 tháng 12, 2021

BÀI GIẢNG LỄ ĐÊM GÍANG SINH GX CHÍNH TÂM 24/12/2021

 BÀI GIẢNG LỄ ĐÊM GÍANG SINH GX CHÍNH TÂM 24/12/2021

Lễ Giáng Sinh 24/12/2021
Cộng đoàn Phụng Vụ rất thân mến,
Kính thưa Quý OBACE trong giáo xứ Chính tâm rất thân mến
1/ Hai năm qua Đại dịch Covid hoành hành đảo lộn mọi sinh hoạt thế giới, với 250 tr, ngừời trực tiếp nhiễm bệnh phải cách ly, chữa trị; với gần 5 tr. người chết.Bao cảnh đau thường vô cùng trên thế giới từ việc qua đời cô dơn trong bệnh viện hay những mồ chôn tập thể nhiều nơi .

Tại Việt nam, Chúng ta không thể quên cách nay mấy tháng, từng đoàn người nghèo khổ xơ xác bồng bế đèo nhau trên xe hai bánh chất đầy đồ đạc quyết tâm rời bỏ thành phố mọi giá về quê để tránh dịch, tránh đói tránh chết…nhiều người mang con còn đỏ hon hỏn hay cũng sinh con trên đường về quê.Đêm đến người ta nằm la liệt dọc theo quốc lộ. Bên cạnh những người quyền thế thơ ơ cũng có biết bao người tiếp nước tiếp thức ăn tiếp xăng tặng tiền… cho người đi đường …Tôi biết chắc chắn có người Chính Tâm chúng ta đây cũng gửi một tấn gạo và mấy con heo cho các thầy các Sr nấu cơm tặng cho những người về quê…Bao cảnh khốn cùng, đau thương giúp chúng ta hiểu được cách nay 2000 năm
2/Biến cố Kiểm tra dân số của đế quốc La mã thời Chúa Giáng Sinh ảnh hưởng đến mọi người trong đế quốc La mã.Gia đình Giu se và Maria thuộc chi tộc David quê ở Bê lem nên phải rời nơi ở để về Bê lem khai lại hộ khẩu.Phương tiện di chuyển hết sức thô sơ, từng đoàn người về quê, ngồi trên lưng lừa đi suốt ngày đêm giữa mọi hoàn cảnh.Kẻ giàu có trên xe ngựa. kẻ nghèo đi bộ.Và điều này làm cho người thếu phụ Maria đến ngay mãn nguyệt khai hoa phải sinh con nơi hang bò lừa.
Thánh Luca ghi lại
Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong hàng quán.
TC đã làm người trong hình hài một trẻ thơ yếu đuối trong một gia đình, trong một hoàn cảnh lịch sử cụ thể để chia sẻ thân phận con người và hơn thế nữa làm cho họ trở nên con cái TC
+ Nhứng người có quyền thế thời ấy dường như thơ ơ trước sự ra đời của một trẻ thơ Giê su.Giới chức Do thái tiêu biểu cho dân tuyển chọn thờ ơ.Hê rô đê chỉ lo cho ngai vàng...Ngày này ,đại dịch khiến bao người, cả thế giới lo lắng đau thương chết chóc nhưng ông thần chiến tranh vẫn ngạo nghễ vươn lên súng ống … Các quốc gia khồng lồ trên thế giới đang vờn nhau Mỹ , Trung quốc ,Nga. Âu Châu, Nhật bản vv…máy bay, tầu chiến, hỏa tiễn của họ dày đặc trên biển trên không….dường như chuẩn bị lao vào nhau, ngân sách quốc phồng tăng vùn vụt.Người đói và tỵ nạn khắp nơi.người chết do bệnh, thiếu ăn, thất học dường như đang bị bỏ rơi...
3/Nhưng thế giới của lý tri và lương tri vẫn còn đó.Những giá trị muôn thuở của phẩm giá con người. quyền tự do biểu đạt, dân chủ vẫn được xiển dương.Những n gười xây dựng thế giới vẫn đượcc trân trọng tưởng thưởng..Giải Nobel hòa bình được trao cho những người đấu tranh cho tự do ,dân chủ trong lãnh vực báo chí, thuộc về hai nhà báo điều tra Maria Ressa (người Mỹ, gốc Philippines và Dmitry Muratov, người Nga) vì những hoạt động liên quan tới tự do báo chí, dân chủ và hòa bình
Còn giải văn chương được dành cho nhà văn gốc di dân tỵ nạn Abdulrazak Gurnah, người Tanzania sống ở Anh,…
Bao nhà khoa học đang mày mò để chế ra Vaccin, các giới chức y tế đang lo chích Vaccin cho người dân…
ACE rất thân mến,
4/Giũa, trong và cuối Đại Dịch ,trong hoàn cảnh LS, có nhưng lúc thật khủng hoảng, một hình ảnh chúng ta không quên đó là một mình ĐGH Phan xi cô đi thất thểu trong quảng trường thánh Phê rô tại Rô ma không một bóng người.
Cùng hiệp hành với nhân loại khổ đau HT CG đang làm gì ?
Trong sứ điệp ngày Hòa Bình thế giới 2022 ĐTC Phan xi cô đã nhận định
Ngày nay, con đường hòa bình, mà Thánh Phaolô Đệ Lục gọi bằng danh xưng mới là phát triển toàn diện, [1] vẫn còn xa xôi một cách đáng buồn với cuộc sống thực của nhiều người nam nữ, nghĩa là với gia đình nhân loại của chúng ta, hiện đã hoàn toàn gắn kết với nhau. Bất chấp cơ man các nỗ lực hướng đến tiến trình đối thoại mang tính xây dựng giữa các quốc gia, tiếng ồn chói tai của chiến tranh và xung đột đang ngày càng gia tăng. Trong khi các căn bệnh theo tỷ lệ đại dịch đang lan rộng, tác động của biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường ngày càng trầm trọng, thảm cảnh đói khát ngày càng gia tăng, và mô hình kinh tế dựa trên chủ nghĩa cá nhân thay vì liên đới chia sẻ tiếp tục thịnh hành. Như trong thời của các vị tiên tri xa xưa thế nào, thì trong thời đại của chúng ta cũng vậy, tiếng kêu của người nghèo và tiếng kêu của trái đất [2] không ngừng vang lên, cầu xin công lý và hòa bình.
Ngài nói về đối thoại như con đường đầu tiên
Đối thoại đòi hỏi sự lắng nghe lẫn nhau, chia sẻ quan điểm khác nhau, đi đến thống nhất và cùng nhau bước đi. Thúc đẩy cuộc đối thoại như vậy giữa các thế hệ bao gồm việc phá bỏ mảnh đất khô cứng và cằn cỗi của xung đột và sự thờ ơ ngõ hầu có thể gieo hạt giống của một nền hòa bình lâu dài và chia sẻ.
a/HT hôm nay lo xây dựng HT hiệp hành.Chỉ như thế mới HT canh tân .Việc này không mới vì CG luon kêu gọị canh tân và về nguồn.
Trên đường Emmaus CG đã lắng nghe hai môn đệ chán nản kể lại sự kiện ông Giê su và đối thoại an ủi hướng dẫn họ…Rồi khi hiểu được KT và thấy ngài bẻ bánh họ nhận ra ngài và trở về với sứ vụ
b/Cha Cantalamessa trong đề tài giảng huấn cho giáo triều
Mùa Chay vừa qua tôi đã cố gắng làm sáng tỏ mối nguy hiểm của việc sống “etsi Christus non daretur,”, tức là “như thể Chúa Kitô chưa bao giờ tồn tại.” Tiếp tục dòng suy nghĩ này, trong các bài suy niệm Mùa Vọng năm nay, tôi muốn kêu gọi sự chú ý đến một mối nguy hiểm tương tự khác: đó là việc sống “như thể Giáo hội không hơn gì” những vụ bê bối, tranh cãi, xung đột cá tính, buôn chuyện, hoặc cùng lắm chỉ hữu ích chút đỉnh về mặt xã hội. Nói tóm lại, Giáo Hội chỉ là chuyện của con người, giống như mọi thứ khác trong quá trình lịch sử.
Ngài nhắc nhớ chúng ta về bản thân mình qua ơn gọi làm Ki tô
> Nói về việc loan báo Tin Mừng, Thánh Tông đồ Phaolô viết: “Chúng ta đựng kho tàng này trong những bình sành dễ vỡ” (2Cr 4, 7). Thật là ngu ngốc khi dành toàn bộ thời gian và sức lực của chúng ta để tập trung vào “những chiếc lọ đất sét dễ vỡ” trong khi quên mất “kho báu”. Thánh Tông đồ cho chúng ta một lý do để khẳng định điều tích cực tồn tại ngay cả trong những tình cảnh như hoàn cảnh của chúng ta ngày nay. Ngài nói rằng điều này là “để có thể thấy rõ rằng quyền năng phi thường này thuộc về Thiên Chúa và không đến từ chúng ta” (2 Cr 4, 7).
>Giáo Hội giống như những ô cửa kính màu của một nhà thờ lớn.Nếu anh chị em nhìn vào các cửa sổ từ bên ngoài, từ đường phố, tất cả những gì anh chị em thấy là những mảnh kính đen được giữ lại với nhau bằng những dải chì sẫm màu. Nhưng nếu anh chị em đi vào bên trong và nhìn vào chính những ô cửa sổ đó với ánh sáng tràn vào, thì thật là một mảng màu rực rỡ, những câu chuyện và ý nghĩa mở ra trước mắt anh chị em! Tôi đề nghị rằng chúng ta nên nhìn Giáo hội từ bên trong, theo nghĩa sâu xa nhất của từ này, để thấy Giáo Hội dưới ánh sáng của mầu nhiệm mà Giáo Hội thủ đắc.
>Thư Thánh Phaolô gởi tín hữu thành Galát chương 4, từ câu 4 đến câu 7, trong đó có đoạn:
Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con Ngài đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: “Abba, Cha ơi!” Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa.
Thánh Phaolô đã trình bày các suy tư liên quan đến giai đoạn đức tin sau Phục sinh này. Nhờ ơn cứu chuộc do Chúa Kitô mang lại và truyền cho chúng ta trong Bí tích Rửa tội, chúng ta không còn là con cái Thiên Chúa theo nghĩa luân lý đơn thuần, mà còn theo nghĩa thực tế, bản thể học. Chúng ta đã trở thành “những người con trong Chúa Con,” và Chúa Kitô đã trở thành “trưởng tử của nhiều anh chị em” (Rôma 8:29).
Chúng ta hãy vui mừng hân hoan.Không phải CG đến trần gian như một vị khách quý ban quà tặng này nọ nhưn g quan trọng là làm cho chúng ta thành họ hàng bà con ,là Con cái TC, đồng thừa tự Nước Trời vv…
TC yêu thương chúng ta không bỏ mặc chúng ta
>Ngôn sứ Isaya đã mô tả ngày Giáng Sinh của CG
Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết. Chúa đã làm cho dân tộc nên vĩ đại, há chẳng làm vĩ đại niềm vui? Họ sẽ vui mừng trước nhan Chúa, như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt lúa, như những người thắng trận hân hoan vì chiến lợi phẩm, khi đem của chiếm được về phân chia
5/Mùa Vọng năm nay KHÔNG thất thểu đi trên quảng trường Thánh Phê rô mà ngài đến Chipre và Hy lạp, là đi ra ngoài thế giới làm anh em của mọi người gặp những người khổ đau bên lề xã hội như các người di dân, tỵ nạn từ nhiều nơi trên thế giới vv…
Ngài đến Hi lạp như người hành hương chiêm ngắm vẻ đẹp tâm linh, văn hóa văn minh, cái nôi triết học khôn ngoan và Niềm Vui của loài người cách riêng của Âu châu.Như người Hi lạp đã nhìn lên cao lên thần linh, Ngài mời gọi họ nhìn lên Thiên Chúa, đón nhận ngài mới trở thành con người đích thực…Ngài mời gọi Âu Châu trỏ về với nguồn cội văn hóa tâm linh Hi Lạp, với Socrate và Cộng Hòa với Aristote,Con đường Trở về Quê hương và chiến đấu kiên trì cái Ác với Odysses.
Ngài nói đến gìn giữ di sản là tiếng Hi Lạp mà Lời Chúa được ghi lại, gìn giữ cả những cây ô liu hai ngàn năm tuổi.
ĐTC mời gọi mọi người trở về với con người với tâm linh với sự thật và phẩm giá cao cả con người mà TC phú bẩm cho họ.
ACE thân mến,
Chúa Thánh Thần đang hướng dẫn HT.Đại dịch không đè bẹp chúng ta, không đè bẹp nhân loại.hãy đứng lên để xây dựng HT, thế giới với niềm vui với niềm hy vọng và bình an. Lời Chúa hôm nay đem hy vọng cho chúng ta
Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: "Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Đavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ".
Kết luận
Anh chị em rất thân mến,
Cuối lời giới thiệu cuốn kỷ yếu 60 GX Chính Tâm Đức Cha Giuse Đỗ mạnh Hùng đã viết
Để kết thúc, tôi muốn lấy tâm tình của Thánh Phaolô gởi cho Giáo đoàn Thessalônica để ngỏ với Giáo xứ Chính Tâm : “Tôi hằng tạ ơn Thiên Chúa… nhớ đến những việc anh chị em làm vì lòng tin, những nỗi khó nhọc anh chị em gánh vì lòng mến và những gì anh chị em kiên nhẫn chịu đựng vì trông đợi Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô”(1Tx 1, 2-3). Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa chúc lành cho toàn thể Giáo xứ Chính Tâm.
Hiệp ý với ngài chúng ta tạ ơn TC vì biết bao hồng ân mà hồng ân lớn nhất là hồng ân ĐỨc Tin mà chúng ta đã lành nhận.60 Năm Lịch Sử. Hay Năm thánh 60 năm trong thời gian đại dịch TC vẫn làm bao việc kỳ diệu nơi cộng đoàn giáo xứ Chính tâm.
Hình ảnh cuối cùng là hình ảnh hai môn đệ trên đường Emmaus, cùng đi với CG mà không biết.CG hiệp hành với họ để họ tìm lại niềm hy vọng vinh quang và tiếp tục sứ vụ.TC không bỏ rơi con người, không bỏ rơi nhân loại.TC hiện diẹn hiệp hành với cọng đoàn Chính Tâm này bước vào tuổi mới năm mới với tin yêu phó thán khôn cùng.
Kính chúc mọi người. dặc biệt quí tu sĩ, OBACE trong giáo xứ Chính Tâm thân yêu, mùa GS vui tươi, Năm mới An lành , thành đạt trong tình thương Chúa và tình thương của nhau. Amen.
MERRY CHRISMAS AND HAPPY NEW YEAR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét