BÀI
CHIA SẺ CHẦU LƯỢT GX MẸ VÔ NHIỄM 10/11/2024
Anh chị em thân mến,
Trước đây 50 năm quý Sr hiếm lắm. HIếm hoi
lắm mới thấy quý Sr cùng đi với các Linh Mục.Tường các nữu tu hoạt động ở Bệnh
Viện và Học Đường
Sau 1975, một số Lm bị bắt các nhà thờ và
tu viện bị lấy cơ sở các Sr khong còn trường, phải đi lao động lượm củi đan lá
buông cuốc đất như mọi người nhưng chân yêu tay mềm gặp nhiều khó khăn .Một số
về nhà, vuọt biên nhưng còn một số chưa
khấn mà vẫn ở lại cộng đoàn tiếp tụ tu Thỉnh thoảng nhà nước chiếm đẩt, lấy nhà, trục xuất kiểm tra
hạch sách mà nhiều Sr vẫn lì không bỏ tu mà về.
Một hôm tình cờ tôi gặp một người đàn ông trong một tu viện.Ông giới thiệu là thân sinh
Sr tới thăm con gái. Ông nói hoà n cảnh hết sức khó khăn thế này con có tu được
nữa khg.Nếu không thì ba đưa con về.
Tôi quan sát người đàn ông ấy đẹp đẽ phương
phi đàng hàong nhiêm cẩn hiểu biết hiếm có. Nhưng Sr nói với ông, ba về đi con
ở đây được. Ông ấy vui vẻ ra về..Nữ tu
ấy sau này thành một y sĩ rồi làm Giám Tập. Nay đã có tuổi ra làm trưởng cộng
đoàn đẻ ít năm về hưu…
(Bài giảng của ĐTC Phan xi cô)
Giai
thoại Tin Mừng hôm nay (Xc Mc 12,38-44) kết thúc một loạt giáo huấn của Chúa
Giêsu trong đền thờ Jerusalem và nêu bật hai nhân vật tương phản nhau: ông kinh
sư và bà góa. Nhưng tại sao họ lại trái nghịch nhau? ông kinh sư (scriba) đại
diện những người quan trọng, giàu sang, có ảnh hưởng, còn bà góa đại diện cho
những người rốt cùng, người nghèo yếu. Trong thực tế, phán đoán quyết liệt của
Chúa Giêsu đối với các kinh sư không nhắm tới toàn thể lớp người này, nhưng
Ngài chỉ nói về những trong trong số họ khoa trương địa vị xã hội của họ, hãnh
diện là rabbi, nghĩa là “thầy”, họ thích được kính trọng và chiếm chỗ nhất (Xc
vv.38-39).
Điều
tệ hơn nữa là sự khoa trương của họ thuộc lãnh vực tôn giáo, vì - Chúa nói - họ
cầu nguyện dài dòng để được người ta thấy (v.40) và lợi dụng Thiên Chúa để được
mang danh là những người bảo vệ luật của Chúa. Và thái độ tự cao và háo danh ấy
khiến họ coi rẻ những người chẳng đáng kể hoặc ở trong tình trạng kinh tế bất
lợi như các góa phụ.
Chúa
Giêsu vạch trần lối cư xử sai trái như thế: Ngài tố giác sự áp bức những người
yếu do sự lợi dụng tôn giáo, và Ngài nói rõ rằng Thiên Chúa đứng về phía những
người rốt cùng. Và để ghi sâu bài học này trong tâm trí các môn đệ, Chúa nêu
cho họ một thí dụ sống động: một bà góa nghèo, với địa vị xã hội không có gì,
vì không còn chồng để bảo vệ các quyền lợi của bà, và vì thế họ thường dễ trở
thành mồi cho những chủ nợ vô lương tâm, những kẻ này truy nã những người yếu
đòi họ trả tiền. Bà góa này, đi bỏ tiền trong hòm dâng cúng ở đền thờ, bà chỉ
bỏ 2 đồng tiền là tất cả những gì bà còn lại và bà bỏ tiền ấy một cách không để
không ai thấy, hầu như thể xấu hổ. Nhưng chính trong sự khiêm tốn ấy, bà đã
thực hiện một cử chỉ đầy ý nghĩa về tôn giáo và tinh thần. Cử chỉ đầy hy sinh
ấy không thoát khỏi cái nhìn chăm chú của Chúa Giêsu, trong cử chỉ của bà góa,
Chúa thấy nổi bật sự tận hiến trọn vẹn và Chúa muốn dạy các môn đệ ngài về thái
độ ấy.
Giáo
huấn mà ngày hôm nay Chúa Giêsu mang lại cho chúng ta, giúp chúng ta phục hồi
điều cốt yếu trong cuộc sống và giúp có một tương quan cụ thể thường nhật với
Thiên Chúa.
Anh
chị em thân mến, cái cân của Chúa khác với những cái cân của chúng ta. Ngài
không đo lường theo lượng nhưng theo phẩm chất, Chúa dò xét con tim, nhìn xem ý
hướng tinh tuyền. Điều này có nghĩa là việc chúng ta “dâng” cho Thiên Chúa
trong kinh nguyện và cho tha nhân trong đức bác ái phải luôn luôn tránh thái độ
vụ lễ nghi và vụ hình thức, cũng như thái độ tính toán, và trái lại phải biểu
lộ sự nhưng không. Đúng như Chúa Giêsu đã làm. Chúa Giêsu đã không buộc chúng
ta phải trả tiền để được cứu chuộc! Chúa đã cứu chuộc chúng ta nhưng không.
Chính vì thế, Chúa Giêsu đề cao bà góa nghèo và quảng đại ấy như mẫu gương về
đời sống Kitô cần noi theo. Chúng ta không biết tên bà góa, nhưng chúng ta biết
tâm hồn của bà - chúng ta sẽ gặp lại bà trên trời, và chắc chắn chúng ta sẽ đến
chào bà, và đó là điều đáng kể trước mặt Chúa. Khi chúng ta bị cám dỗ muốn xuất
hiện trổi vượt và tính toán những cử chỉ vị tha của chúng ta, khi chúng ta quá
quan tâm đến cái nhìn của người khác, khi chúng ta muốn trở thành những con
công, thì hãy nghĩ đến người đàn bà ấy, chúng ta sẽ được giúp đỡ để cởi bỏ
những gì dư thừa để đi tới điều thực sự đáng kể và sống khiêm tốn.
Kết luận
Điều qua ntrọng với người đàn bà goá này là
tình yêu của bà với Đền Thánh Chúa với TC.Người nữ tu kia cả chục năm chưa khấn
chỉ là đệ tử mặc áo trắng nhưng tình yêu Chúa sắt son, yêu mế n chị em trong
cộng đoàn như cha như mẹ mình không nỡ rời các chị em.
Bà goá Sarepta yêu mến phục vụ người của Thiên
Chúa.Bà sẵn lòng nuôi dưỡng ngôn sứ Êlia trong suốt thời ky đói kếm và Chúa cũng
nuôi gia đình bà
Đồng tiền đàn bà goá đó chính là tình yêu
đến cùng mà ngày nay có vẻ hiếm hoi dần. Xin ACE hãy khơi dậy ngọ nlửa yêu mến
trong Gia đình, nơi cọng đoàn trong Hội thánh chúng ta
Chiêm nhắm BT Thánh Thể chúng ta cũng nahạn
ra tình yêu đến cùng của Cg đối với Chúa Cha đối với chúng ta.Chúa cho tất cả
,Cả mạng sống làm giá chuọc tôi jta.Rồi nhiệm mầu ở lạ ivới ta trong BT Thánh
Thể nuôi hồn và cả xác ta.
Hãy sieng đến với BT Thánh Thể.Hãy yêu
nhiều hơn,.Hãy cho đi nhiều hơn.Hãy hi sinh tha thứ n hiều hơn
Xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Vô Nhiễm, phụ nữ
nghèo đã tận hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa nâng đỡ chúng ta trong quyết tâm dâng
cho Chúa và trao ban cho anh chị em, không phải một cái gì đó của chúng ta,
nhưng là dâng tặng chính chúng ta như một hiến vật khiêm tốn và quảng đại
trong ơn gọi của mình.Để ở Đấng bậc nào chúng ta
cũng sáng toả hai chữ tình yêu đến cùng .Amen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét