Thứ Hai, 23 tháng 10, 2023

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 29 TN A

 

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 29 TN A

Ky rô Đại đế lên ngôi (559 BC)ông đánh tan Đế quốc Babylon, đưa Dân Do thái lưu dầy về

Tuy là một nhà chinh phạt hùng cường, ông tôn trọng truyền thống văn hóa và tôn giáo của những vùng đất mà ông chiếm lĩnh.[23][24] Người ta nói rằng, trong lịch sử nhân loại, Cyrus đã đưa Đế quốc Achaemenes trở thành một mẫu mực về việc thiết lập một bộ máy hành chính trung ương và một chính phủ làm việc vì lợi ích và hạnh phúc của trăm họ.[14] Các chính sách dựng nước của ông đã được các vua kế tiếp của Vương triều Achaemenes - xa hơn nữa là các đế quốc Hy Lạp và La Mã cổ noi theo.[24] Trên thực tế, bộ máy hành chính thông qua các quân Tổng trấn và nguyên tắc quan trọng của việc thành lập chính phủ tại kinh thành Pasargadae, đều là những công trạng của ông.[25] Bên ngoài quốc gia của chính ông, Đế quốc Ba Tư (nay là Iran), Cyrus còn để lại một di sản bền vững đối với tôn giáo của người Do Thái thông qua Sắc lệnh Khôi phục của ông; vì những chính sách công minh của ông tại thành Babylon, ông được gọi là Người được xức dầu thánh của Chúa Trời trong kinh Tanakh của người Do Thái.[24][26][27]

Ngôn sứ Isaia nhìn Cyrus  không chỉ là vị Vua trần tục mà là đấng Ki tô được xức dầu thi hành thực hiện công việc TC là tái lập Chúa xây lại đền thờ

Đây Chúa phán cùng Cyrô, kẻ xức dầu của Chúa mà Ta đã cầm tay hữu nó, để bắt các dân suy phục trước mặt nó, bắt các vua quay lưng lại, mở các cửa trước mặt nó, và các cửa không được đóng lại:

Nhân vì Giacóp tôi tớ Ta, và Israel kẻ Ta kén chọn, Ta đã gọi đích danh ngươi: Ta đã kêu gọi ngươi khi ngươi không nhận biết Ta. Ta là Chúa, và chẳng còn chúa nào khác: ngoài Ta ra, không có Thiên Chúa nào nữa. Ta đã thắt lưng cho ngươi khi ngươi không nhận biết Ta, để các kẻ từ đông sang tây nhận biết rằng ngoài Ta ra không có ai khác: Ta là Chúa, và chẳng có chúa nào khác. 

(Is 45,1.4-6).

Một nhà Vua ngoại đạo mà được coi là dầng Messia Xức Dầu để tái thiết Dân Chúa là cách giáo dục Dân Do thái của TC cách kỳ diệu.

Thật vậy, CG trong cuộc xử án đã nói với Philato

“Nếu quyền trên không ban cho ông ông không có quyền gì trên tôi”(Ga 19,11)

NHư thế, quyền của chính quyền bắt nguồn thừ Thiên Chúa.Quyền của TC lớn hơn quyền dân sự nhưng Giáo Hội  cần tôn trọng quyền Dân sự

Thật sự, quyền lực trần thế được lập nên là để phục vụ con người. Nhìn vào lịch sử Do Thái, từ khi Abraham bỏ quê hương để đi vào miền đất Canaan vào thế kỷ 18 trước Công nguyên, cho đến khi 12 chi tộc xin tiên tri Samuel bầu cho dân tộc mình 1 vị vua đầu tiên, vua Saolê (x. 1Sm 8,5; 10,18-19); tiếp theo là vua David (x. 1Sm 16,1-13) lên ngôi năm 1010 trước Công nguyên, những vị vua ấy vẫn ở dưới lề luật, phải tuân thủ Mười Điều Răn và bảo vệ luật lệ Chúa trao phó.

Trong khi các vua có quyền chiếm đoạt mọi phụ nữ trong đất nước, thì nhà vua Do Thái không có quyền ấy. Khi vua David chiếm đoạt nàng Bathsheba, giết chồng của bà để cưới bà làm vợ thì vua đã phạm tội và đứa con sinh ra từ người phụ nữ đó phải chết (x. 2Sm 11,1–12,24). Quyền lực trần thế được Thiên Chúa trao phó cho con người để con người tạo nên hạnh phúc, bình an, thịnh vượng chứ không phải đàn áp và chiếm đoạt nhau (x. Tóm lược Học thuyết Xã hội Công giáo, số 377-378).

Dù không đồng ý với sự cầm quyền, đàn áp và chuyên chế của các nhà lãnh đạo quốc gia (x. Mc 10,42), cũng như phản đối tham vọng của họ là muốn mọi người coi mình là ân nhân (x. Lc 22,25), nhưng Đức Giêsu cũng không trực tiếp chống đối các nhà cầm quyền đương thời” (Tóm lược Học thuyết Xã hội Công giáo, số 379), dù Israel đang ở dưới chế độ đô hộ của người Rôma.

Khi đưa ra ý kiến về việc nộp thuế cho hoàng đế (x. Mc 12,13-17; Mt 22,15-22; Lc 20,20-26), Người cũng khẳng định rằng phải trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa, gián tiếp lên án mọi toan tính biến quyền bính trần gian thành quyền bính thần linh hay tuyệt đối: chỉ có Thiên Chúa mới có quyền đòi hỏi mọi sự từ phía con người bởi vì Ngài dựng nên con người, ban sự sống cho con người, dựng nên trời đất và ban tất cả cho gia đình nhân loại để mọi người chia sẻ hạnh phúc, bình an, thịnh vượng cho nhau (x. Tóm lược Học thuyết Xã hội Công giáo, số 451). Nhưng đồng thời, quyền bính trần gian cũng được quyền đòi hỏi những gì thuộc về mình: Đức Giêsu không coi việc nộp thuế cho hoàng đế là chuyện bất công (x. Tóm lược Học thuyết Xã hội Công giáo, số 379).

Khi những người biệt phái định gài bẫy Chúa Giêsu, họ hỏi Người có nên nộp thuế cho Caesar không. Họ nghĩ rằng Chúa Giêsu sẽ rất khó trả lời. Nếu trả lời là nên nộp thuế cho Caesar thì Chúa Giêsu đứng về phía chính quyền đô hộ Rôma và chắc chắn sẽ bị dân chúng tẩy chay vì đã phản bội dân tộc. Nếu trả lời không nên nộp thuế cho Caesar thì Chúa Giêsu lại tỏ thái độ chống đối quyền lực đương thời và chắc chắn sẽ bị phe Hêrôđê tố cáo và bắt giam. Nhưng Chúa Giêsu đã tìm được câu trả lời ngoài sự tưởng tượng của họ khi Người hỏi hình và danh hiệu trên đồng bạc nộp thuế là của ai. Sau khi họ trả lời “của Caesar”, Người nói: “Thế thì của Caesar, trả về Caesar; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa”.

3Trách nhiệm truyền giáo .Sứ điẹp truyên giáo 2023 vạch ra

Như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã chỉ ra: “Chúng ta không thể giữ cho riêng mình tình yêu mà chúng ta cử hành trong Bí tích [Thánh Thể]. Tự bản chất của nó, tình yêu này đòi phải được thông truyền cho tất cả mọi người. Điều thế giới cần là tình yêu Thiên Chúa, gặp gỡ Đức Kitô và tin vào Người. Vì lý do này, Thánh Thể không chỉ là nguồn mạch và đỉnh cao của đời sống Giáo hội; nó cũng là nguồn gốc và tột đỉnh sứ vụ của Giáo Hội: ‘Một Giáo Hội Thánh Thể đích thực là một Giáo Hội truyền giáo’” (Sacramentum Caritatis, 84).

Để sinh hoa trái, chúng ta phải luôn kết hiệp với Chúa Giêsu (x. Ga 15,4-9). Sự hiệp nhất này đạt được qua lời cầu nguyện hằng ngày, đặc biệt trong giờ chầu Thánh Thể, khi chúng ta giữ thinh lặng trước sự hiện diện của Chúa, Đấng ở lại với chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể. Bằng cách yêu thương vun trồng mối hiệp thông này với Chúa Kitô, người môn đệ truyền giáo có thể trở thành một nhà thần bí trong hành động. Ước gì tâm hồn chúng ta luôn khao khát được bầu bạn với Chúa Giêsu, vang vọng lời khẩn cầu tha thiết của hai môn đệ Emmaus, nhất là vào những lúc chiều tối: “Lạy Chúa, xin ở lại với chúng con!” (x. Lc 24:29).

Hình ảnh “đôi chân bước đi” một lần nữa nhắc nhở chúng ta về giá trị trường tồn của sứ mệnh truyền giáo (missio ad gentes), sứ mệnh được Chúa Phục sinh trao phó cho Giáo hội để rao giảng Tin Mừng cho mọi người và mọi dân tộc, cho đến tận cùng trái đất. Ngày nay hơn bao giờ hết, gia đình nhân loại của chúng ta, bị tổn thương bởi biết bao hoàn cảnh bất công, biết bao chia rẽ và chiến tranh, đang cần đến Tin Mừng bình an và ơn cứu độ trong Chúa Kitô. Nhân cơ hội này, tôi xin nhắc lại rằng “mọi người đều có quyền đón nhận Tin Mừng. Các Kitô hữu có bổn phận loan báo Tin Mừng mà không loại trừ bất cứ ai, không phải như một người áp đặt một nghĩa vụ mới, nhưng như một người chia sẻ niềm vui, báo hiệu một chân trời tươi đẹp, cống hiến một bữa tiệc đáng mong đợi” (Evangelii Gaudium

Cũng như hai môn đệ Emmaus đã thuật lại cho những người khác những gì đã xảy ra dọc đường (x. Lc 24:35), cũng vậy, lời loan báo của chúng ta sẽ là một lời hân hoan kể về Chúa Kitô, cuộc đời, cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Người, và những điều kỳ diệu mà tình yêu thương của Người đã hoàn thành trong cuộc sống của chúng ta.

Hãy Loan Báo Tin Mừng với cách thức mới nhiệt tâm mới ngôn ngữ mới phườn pháp mới.Và luôn gắb bó với Bí Tích Thánh Thể nguồn mạch


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét