BÀI GIẢNG CHẦU BẾ MẠC CHẦU LƯỢT GX
CHÍNH TÂM CN 23/10/2022
Anh chị em thân mến,
Hôm nay chúng ta quy tụ nhau đây chung quang Thánh Thể Chúa.Chính
bánh rượu là hoa màu ruộng đất và lao công con người trong thánh lễ lúc 7
g sáng nay mà HT qua tác vụ Linh Mục đã làm cho thành Mình Máu Chúa .HT làm ra Thánh Thể và Thánh Thể lại xây
dựng HT
1/“Thánh Thể xây dựng Giáo Hội và Giáo Hội làm nên Thánh Thể” :
Câu chuyện về Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II
Wikipedia viết về ngày Wotyla được chọn làm
Giám Mục
Vào ngày 4
tháng 7 năm 1958 ông được Giáo hoàng Piô XII bổ nhiệm làm Giám
mục phụ tá giáo
phận Kraków. Nửa giờ sau cuộc gặp với Hồng y Wyszynski và nhận sự
đề cử làm Giám mục phụ tá, vị linh mục trẻ tìm tới tu viện của các nữ tu áo xám
Ursuline bên bờ sông Vistula. Ông đã cầu nguyện liên tục suốt trong 8 tiếng đồng
hồ liên tiếp trước khi rời tu viện Ursuline.[45]
Cuốn tiểu sử khác kể lại Người nấu bếp bảo khi được gọi làm GM
cha sở Wotyla nằm bẹp trước cung thánh không ăn uống gì cả ngày.
Đó là việc cầu nguyện
sâu xa với Thánh THể, gắn bó với BT TT thậm chí nhịn ăn cả ngày cầu nguyện TT …của vị thánh giáo hoàng sau này.
a/Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo đã viết sứ vụ của Giáo Hội công việc của HT tiếp nối sứ vụ của Chúa Kitô (xem Ga
20,21) và kín múc được sức mạnh thiêng liêng nhờ việc rước lễ dâng lễ thông
hiệp với Mình và Máu Người.
b/Vì chúng ta biết rằng Mục đích của Thánh Thể, sứ
vụ của Chúa Kito chính là “hiệp nhất nhân loại với Chúa Kitô và, trong Người,
hiệp nhất với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần (Ecclesia de Eucharistia).
c/Khi tham dự hy tế Thánh Thể,tức
là dâng ,tham dự, chầu MTC chúng ta nhận thức sâu sắc hơn tính phổ quát của ơn cứu chuộc và, do đó, nhận thức sự khẩn thiết và cấp bách của sứ
vụ truyền giáo của Giáo Hội, mà chúng ta long trọng mừng hôm nay - mà
chương trình, “tập trung vào chính Chúa
Kitô, là Đấng ta phải biết, yêu mến và noi theo, để, trong Người, ta sống sự
sống của Thiên Chúa Ba Ngôi, và, với Người, ta biến đổi lịch sử, cho đến khi
lịch sử được hoàn thành trong thành Giêrusalem trên trời” (nt số 60).
Có thể nói tham dự hiệp thông
với thánh thể thì không thể nói
không với trách nhiệm truyền giáo.Hiệp thông TT, dự tiệc TT, sống bằng TT
thì có trách nhiệm chuyển giao sự sống TT cho người khác ,đó là truyền giáo là
lôi cuốn người ngoại giáo dự phần và sống bằng mầu nhiệm TT.
Không ngừng ở đó mà chúng ta còn phải dùng sự sống của Chúa ba Ngôi với Người
và trong Người biến đổi lịch sử
BT thánh thể xây dựng
Hội Thánh như thế nào ?
d/Thưa : Chung quanh Chúa Kitô Thánh Thể,tức là chính chúng ta khi tham dự Phụng Vụ thánh thể Giáo Hội tăng trưởng như dân tộc, đền thờ và
gia đình của Thiên Chúa : duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Đồng
thời, Giáo Hội hiểu rõ hơn đặc tính của mình là bí tích phổ quát của ơn cứu độ
và là thực tại hữu hình có cơ cấu phẩm trật. Hẳn nhiên “không
một cộng đoàn Kitô hữu nào được xây dựng nếu không đặt nền tảng và trọng tâm
vào việc cử hành phép Thánh Thể chí thánh” (nt số 33; xem Presbyterorum
Ordinis [Chức vụ và đời sống Linh Mục] số 6).
Thí dụ mỗi thánh lễ tại Ta pao quy tụ
hàng chục ngàn người xây dựng Hội Thánh mà còn xây dựng đời sống kinh tế của
vùng rừn núi Tapao nữa (…)
Hay mỗi khi có cử hành thánh lễ cố
định tức là có nhà thờ thì dân cư tuh lại cơ sở xã hội mọc lên.Td từ khi có nhà
thờ Khiết Tâm, tiếp tực có nhà thờ Tin Lành, chợ búa dông đúc hơn…
e/ Cuối mỗi thánh lễ, khi chủ tế giải tán cộng đoàn
bằng những lời “Thánh lễ đã xong, anh chị em hãy ra đi”, hết mọi người đều phải
cảm thấy mình được sai đi như là “người thừa sai của Thánh Thể”, loan truyền ở
khắp mọi môi trường sống hồng ân vĩ đại đã lãnh nhận. Thực vậy, người nào gặp
gỡ Chúa Kitô trong phép Thánh Thể không thể nào không công bố bằng cuộc sống
mình tình yêu hay thương xót của Đấng Cứu Chuộc.
2/3. Ngoài ra, để sống phép Thánh Thể, cần thiết phải dành
nhiều thời gian thờ phượng trước bí tích cực thánh, đó là kinh nghiệm hằng ngày
của bản thân Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II nhờ đó ngài kín múc được sức
mạnh, nguồn an ủi và sự nâng đỡ (xem Ecclesia de Eucharistia, số
25). Công đồng Vaticanô II nhấn mạnh rằng phép Thánh Thể là “nguồn mạch
và chóp đỉnh của đời sống Kitô giáo” (Lumen Gentium, số 11), là
“nguồn mạch và chóp đỉnh của việc phúc âm hóa” (Presbyterorum Ordinis, số
5). Bánh và rượu, là hoa quả công lao của con người, nhờ quyền năng
của Chúa Thánh Thần, được biến đổi thành mình và máu Chúa
Kitô, trở nên bảo chứng cho một “trời mới và đất mới” (Kh 21,1), được Giáo Hội
loan báo trong sứ vụ thường ngày. Trong Chúa Kitô, Đấng mà chúng ta tôn thờ sự
hiện diện trong mầu nhiệm Thánh Thể, Chúa Cha đã nói lên lời chung cuộc về con
người và lịch sử con người.
HT khôn ngoan đặt ra các ngày chầu lượt từ hơn 400 năm nay được cổ võ trên toàn thế giới do Đức
Thánh Cha Clemente VIII và DTC Gioan
Phaolo cỗ võ thêm
Liệu Giáo Hội có thể thực hiện ơn gọi riêng của mình mà không vun
trồng một mối tương quan liên lỉ với Thánh Thể, không nuôi mình bằng lương thực
có sức thánh hóa này, không đặt hoạt động truyền giáo của mình dựa trên sự trợ
lực không thể thiếu này ? Để phúc âm hóa thế giới, cần phải có những tông đồ
“chuyên gia” về việc cử hành, tôn thờ và chiêm ngắm Thánh Thể.Thánh Giáo Hoàng
GP II là một mẫu gưởng…
Hay nói cách khác không thể truyền giáo nếu không yêu mến gắn bó
kín múc tình yêu và sức mạnh lòng thương xót từ Thánh Thể Chúa.Chầu Thánh Thển
ngày khánh nhật truyền là một sứ vụ tuyệt vời của giáo xứ Chính tâm….
4. Trong phép Thánh Thể, chúng ta sống lại mầu nhiệm cứu
chuộc đạt đến chóp đỉnh trong hy tế của Chúa Kitô, như được làm nổi bật trong
lời truyền phép : “Mình Thầy hiến tế vì anh em…; Máu Thầy đổ ra vì anh
em” (Lc 22,19-20). Chúa Kitô đã chết cho mọi người; và, cho mọi người,
Người là hồng ân cứu độ, mà phép Thánh Thể làm cho hiện diện cách bí tích theo
dòng lịch sử : “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc
22,19). Mệnh lệnh này được trao cho các thừa tác viên được truyền chức nhờ bí
tích Truyền Chức Thánh. Hết mọi người đều được mời đến tham dự bữa tiệc và hy
tế này, hầu nhờ đó họ có thể thông phần vào chính sự sống của Chúa Kitô : “Ai
ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như
Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ
ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy” (Ga
6,56-57) Được nuôi dưỡng bằng chính Chúa, các tín hữu hiểu được rằng nghĩa
vụ truyền giáo cốt tại trở nên “một lễ phẩm đẹp lòng Thiên Chúa, được
Thánh Thần thánh hóa” (Rm 15,16), để ngày càng trở nên “một
lòng một ý” (Cv 4,32) và làm chứng cho tình yêu của Chúa đến tận cùng
trái đất.Hãy đi và làm như vậy…
Khi làm mới lại hằng ngày hy tế bàn thờ, trong cuộc hành trình
xuyên qua các thế kỷ, Giáo Hội, đoàn Dân Thiên Chúa, trông đợi cuộc trở lại
vinh quang của Chúa Kitô. Đó là điều cộng đoàn Thánh Thể, tập họp chung quanh
bàn thờ, công bố sau Truyền Phép. Với một lòng tin luôn được khơi lại, Giáo Hội
tái khẳng định ước muốn cuộc gặp gỡ cuối cùng với Đấng sẽ đến hoàn tất kế hoạch
cứu độ phổ quát của Người.
Nhờ hoạt động vô hình nhưng hiệu quả của Ngài, Chúa Thánh Thần
hướng dẫn dân Kitô giáo trong cuộc hành trình thiêng liêng hằng ngày, mà trong
đó không thể tránh gặp phải những lúc khó khăn và trải qua mầu nhiệm thập giá.
Thánh Thể là nguồn trợ
lực và bảo chứng chiến thắng chung cuộc cho những ai chiến đấu chống lại tội
lỗi và sự dữ; Thánh Thể là “bánh ban sự sống” nâng đỡ những ai, đến lượt mình,
trở thành “tấm bánh được bẻ ra” cho anh chị em mình, đôi khi phải trả giá thậm
chí bằng việc tử đạo để trung thành với Tin Mừng.
5.Hôm nay chung quanh Thánh Thể trong ngày Chầu lượt GX Chính
Tâm, các LM, tu sĩ ,giáo dân tông đồ trong
năm giáo xứ chị em cụm Chính Tâm cùng
hiện diện, gặp Chúa và gặp nhau. Chúng ta đã có một lịch sử 60 năm qua với
nhiều thăng trầm khổ đau. Sự hiện của chúng ta nơi đây đang thay đổi Lịch Sử để
hướng về Chúa Ki tô chóp đỉnh của LS. “Hỡi
những ai gồng gánh nặng nề Ta sẽ bổ sức cho” ()…Nhìn lại LS chúng nhận ra
tình yêu Thánh Thể không bỏ rơi đàn con bao giờ…
6. Theo tôn ý của Đức Cha Giuse toàn giáo phận
Phan thiết đã học 4 đặc ân của Đức Mẹ trong đó có tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Đức Maria đã đuợc “cứu chuộc một cách rất kỳ diệu nhờ công nghiệp của Con Ngài”
(Lumen Gentium số 53). Thật
vậy “Hướng nhìn lên Mẹ, chúng ta
biết được năng lực biến đổi của Thánh Thể. Trong Mẹ, chúng ta nhìn thấy thế
giới được đổi mới trong tình yêu” (số 62).
Năm nay chúng ta vừa mừng 25 năm giáo họ Toma Thiện .Xem quả thì
biết cây.Đó là thành quả của một nỗ lực truyền giáo của chủ chăn lẫn gián dân
Chính tâm trong một phần tư thế kỷ .
Ước mong rằng với sự dẫn đường của Chúa Thánh Thần ,Đức Mẹ sẽ
đồng hành với chúng ta trên bước đường Loan báo Tin mừng xây dựng nhiệm thể
chúa Ki tô là đường là sự thật là sự sống là hạnh phúc cho chúng ta .Amen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét