Thứ Ba, 25 tháng 5, 2021

THẰP NHANG CHỌ BẢY ĐỜN CÒ

 THẰP NHANG CHỌ BẢY ĐỜN CÒ

1
Bảy Đờn Cò đánh đờn cò trong một nhóm cúng đám tang người qua đời.Thầy cúng trưởng đoàn và năm sáu anh em.Đờn cò càng lúc càng ít người chơi.
30 năm lấy vợ Công giáo, chưa làm lễ cưới vợ Bảy không ít xót xa đau khổ.Họ đã có bốn mặt con, ba đã lập gia đình.đứa thứ tư đi lao động ở Tiệp khắc .
Vợ Bảy người công giáo vẫn đi lễ Chúa nhật khi có thể. Còn Bảy cứ hẹn hoài việc hợp thức hóa Hôn nhân Công giáo.
2
Cha mới đến ngài đi thăm giáo dân đặc biệt vùng người lương, thăm cả chùa, nhà tự, nhà thần của người lương. ai cũng quý cha.Giáo xứ giúp người nghèo, làm nhà tình thương cho mọi người.
Vợ Bảy trình cha trường hợp của bà. Cha đến thăm Bảy, ngạc nhiên vì trí khôn sâu sắc, nhân cách mạnh mẽ tốt lành của anh.
- Con giữ nhà tự cha ah...Con phải đấu tranh lắm mới giữ được nhà tự.
-Tôi biết anh chi rất yêu thương nhau.Nếu anh trở lại đạo thì tôi giúp ngay.Nếu đạo ai nấy giữ tôi phải trình cấp cao hơn.Tôi nghĩ một đàng một ngõ thì hạnh phúc hơn..Anh thấy đạo Công giáo giáo có bao nhiêu điều tốt đó. Anh chị suy nghĩ đi.
-Thế con theo đạo có giữ được nhà tự không ? Có được cúng bái ông bà không ?
- Tết vừa qua tôi thăm nhà tự họ Huỳnh. Vợ chồng nó coi nhà tự.Tôi mới bước đến nhà tự vợ nó chạy ra cầm tay tôi mừng quá con chào cha...Điều ran thứ tư là hiếu thảo với cha mẹ...
3
Bảy nổi tiếng lý lẽ và tư cách đã giành lại được nhà tự mất sau 75. Bảy giỏi đủ thứ thể thao văn nghệ và ...Đờn Cò. Học đạo gần một năm học đạo kỹ càng, học để nói chuyện với người lương về Công giáo, xin đọc hết các sách về truyền giáo là gì...
4
Sau khi được Rửa tội và lễ cưới, gia đình Bảy Đờn Cò thành hiện tượng cho người lương nói chuyện.Ba đứa con đã lập gia đình với người lương, dĩ nhiên không theo đạo. Đứa sang Tiệp khắc cũng thế.Vài người trong nhóm cúng nói nó theo đạo rồi thì cúng làm sao được.Họ nhìn Bảy với ánh mắt khác .Thầy chùa cúng cũng nói xa nói gần. Mỗi lần tiếng A di đà Phật xướng lên thì đờn cò đi theo.
- Thưa cha con có tội không ? Đi cúng ngày sáu chục. Lao động chỉ hai chục.Con áy náy lắm.Con phải nuôi cháu ngoại mẹ nó li dị bỏ nó cho con lấy chồng mới...
- Con cứ coi đánh đờn cò là một nghề kiếm tiền. Bài hát tụng ca ai thì tùy hoàn cảnh.
- Tụi nó muốn loại con nhưng bây giờ hiếm người đánh đờn cò nên phải chấp nhận con.Hôm thầy cúng nói móc con nói lại vài câu nên cứng họng.
5
Hai mươi năm sau cha xứ đã đổi đi mấy nơi mới trở lại địa phương tìm Bảy đờn cò..
- Tui là Tám, lâu lắm rồi không thấy Bảy đờn cò nữa .Có lẽ mất rồi ông ơi. Nhà Bảy ở ngõ Chùa đi sang, gần xóm tôi.
Hai người đang xẻ gỗ trước Chùa.
Chú ơi nhà Bảy đờn cò ở đâu ?
Chết lâu rồi. Thì tới thăp nhang.Tý ơi có bác này tìm ba mày. Mày dẫn bác về nhà thắp nhang đi.
Trời mưa nước về lênh láng, cỏ mọc xanh um.Nó đang lai rai. NHưng đứng lên ngay.
Con đi Nga về lúc nào ?
Con ở đây mà..
Đến nơi.
Má ơi có chú này thắp nhang cho ba.
Chú ở đâu ? Ở Bình Tuy hả ? Lâu nay không thấy lại.
Tôi bước vào nhà. Không có tượng Chúa. Hình khá giống. Vợ thì không phải. Lầm rồi. Tôi đứng với bác tài đốt nhang thắp nhang đọc ba kinh.
Chị cầm chút đỉnh mua nhang cho anh Bảy dùm tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét