Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

THÁNH TÔNG ĐỒ ANRÊ.

 

THÁNH TÔNG ĐỒ ANRÊ.

1/Anrê, ngươì dân chài Galilê và là anh của PHêrô

2/ Anrê, người môn đệ Chúa Giêsu

18Ðang đi dọc bờ biển Galilê, Chúa Giêsu thấy hai anh em, Simon gọi là Phêrô, và Anđrê em ông, đang thả lưới xuống biển; vì họ là ngư dân. 19Ngài nói với họ: “Hãy theo Thầy, và Thầy sẽ làm cho các con thành những kẻ lưới người”. 20Ngay lập tức họ bỏ chài lưới mà theo Ngài. Mt 4,18-20

a/Cung với em là Phêrô anh bước theo thầy, anh không có gì đặc sắc.

b/Anrê con người tìm kiếm

 40Anđrê, em ông Simon Phêrô, là một trong hai môn đệ đã nghe lời Gioan và đã đi theo Chúa Giêsu. 41Vừa gặp Simon anh mình, Anđrê nói ngay: “Chúng tôi đã gặp Đấng Messia” ¾ nghĩa là Đấng Kitô§; 42Anđrê dẫn Simon đến với Chúa Giêsu. Ngài nhìn ông và nói: “Con là Simon, con ông Gioan, con sẽ được gọi là Kêpha” ¾ nghĩa là Đá. (Ga 1,40-42)

c/Anrê con người gặp gỡ đối thoại.

20Trong số những người lên dự lễ, có cả người Hy Lạp; 21họ đến gặp Philipphê, quê ở Bétsaiđa miền Galilê, và thưa rằng: “Thưa Ngài, chúng tôi muốn gặp Chúa Giêsu”. 22Philipphê nói điều đó với Anđrê và cả hai đến thưa với Chúa Giêsu. 23Chúa Giêsu đáp lại và nói với họ rằng: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh. 24Amen, amen, Thầy nói với các con: nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không chết đi thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó chết đi, nó sẽ sinh nhiều bông hạt

d/Anrê người môn đệ mang về cho Chúa Giêsu.

 Đây là việc rao giảng không chính thức diễn ra trong một cuộc trò chuyện, giống như kiểu các thừa sai thường làm khi thăm viếng các gia đình. Là môn đệ có nghĩa là luôn luôn sẵn sàng đem tình thương của Đức Giêsu đến với người khác, và điều này có thể xảy ra một cách bất ngờ và ở bất cứ đâu: trên đường phố, trong một công viên thành phố, khi làm việc, lúc đi đường.

128. Trong kiểu rao giảng này, vốn luôn luôn phải kính trọng và dịu dàng, bước đầu tiên là một cuộc đối thoại cá nhân, khi người kia nói và chia sẻ các niềm vui, hi vọng và quan tâm của họ đối với những người thân, hay vô số các nhu cầu thiết thân nhất. Chỉ sau đó chúng ta mới có thể đưa lời Chúa vào,(NVTM 127-128)

3/Bài học của Anrê

a/cho đời sống cộng đoàn

khiêm tốn, huynh đệ, chia sẻ, đừng là một hòn đảo

b/Cho việc Tân Phúc Âm hóa.

“Phúc âm hóa là đối thoại có tính ngôn sứ”.Gặp gỡ, đối thoại có tính cá nhân qua ntrọng đến mức “nếu không có tiếp xúc cấ nhân, thì chưa có truyền giáo đích thực (GH Phaolo VI. LTM s ).

c/GƯơng cụ Hoàng văn Sách, thân sinh cha Phêrô Hoàng văn Thinh giáo xứ Thanh Xuân.Mỗi ngày một giờ cho việc tông đồ truyền giáo.Đi làm ruọng từ 6 g sáng đến 10 g.Về đạp xĩch lô một vòng, gặp gỡ, thăm viếng.Trưởng Leggio toàn giáo phận PT nhiềi nhiệm kỳ.Đi một vòng gặp nhiều người đặc biệt việc dạy giáo lý cho dự tòng…

d/GƯơng bà Đắp, giáo xứ Kim Ngọc.

Lấy chồng lương, khó tính, bỏ đạo.Kiê ntrì giữ đạo.Thăm viếng đến với người lương. Dạy đạo cho một bà cụ ở HT, mẹ của nhiều người con là đv ,có chức vụ lớn ở tỉnh.Báo cha sở Rửa tội cho bà.Cha sở bảo chính bà rửa.Bà rửa tội cho cụ , tiếp tục thăm viếng cho đến khi bị phát hiện, không đến được nữa.

***

Năm thánh 60 năm GX Chính tâm có chủ đề Đối thoại/Canh tân-Hiệp thông-Loan báo tin mừng.Ace hãy đi, đến, gặp gỡ, đối thoại và đem về cho Chúa Ki tô…như Tông đồ Anrê,Như Cụ Hoàng văn Sách.Như Bà Đắp..

Xin Chúa Chúc lành cho chúng con đang bước vào Năm thánh…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét