BG LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA 12/1/2020
Người Iran sắp mừng 2500 ngày qua đời của vua Ki
rô, Cyrus (600-530),vị vua Ba tư lẫy lừng có một không hai trên thế giới.Đế chế ông rộng
lớn nhất.Ông chiếm đế quốc Babylon không tốn một viên đạn do cái tài và nhất
là do lòng nhân của ông.Tự điển Wikimedia nhận định
Cyrus Đại đế là một
nhà chinh phạt tài ba, một quân nhân tuyệt vời, và là người sáng lập một đế
quốc rộng lớn chưa từng thấy. Sau này, các tác gia Cicero và Scipio Africanus đã
thể hiện sự hâm mộ đối với những chiến công hiển hách của ông.[87] Tuy
nhiên, với Trụ Cyrus và một loạt văn bản của
người Do Thái, cộng thêm những bài viết của Xenophon, ông được ca tụng như một
người giải phóng hơn là một ông hoàng chinh phạt.[7] Nhà
vua được đề cập đến 22 lần trong kinh Cựu Ước, nơi ông được tôn vinh vô điều kiện. Việc đề cập này
bắt đầu sau khi ông giải phóng người Do Thái khỏi Babylon và cho hơn 40.000
người Do Thái trở về quê hương.
Ông đã chiếm Babilon không tốn một viên đạn, vì danh lẫy lừng,
lòng nhân ái, tôn trọng quyền các dân tộc,cho họ về quê hương lập lại quốc
gia.Kinh Thánh nhiều lần ví ông như đấng Mêsia .
Nhưng trực giác thần linh nới sách tiên tri Isaia hôm nay vượt
xa cái nhìn về dâng Messia giải phóng kiểu Ki rô
"Này
là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần
trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không
thiên vị ai; không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gẫy cây
lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người trung thành đem lại lẽ công
bình. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, chỉ lo đặt công lý trên địa
cầu, vì trăm đảo mong đợi lề luật người.
Người tôi tớ Gia vê là vị vua công bình, hiền lành
không bạo lực, làm giao ước muôn dân, nên ánh sáng chư dân mở măt người
mù, thực thi công lý tha kẻ tội đồ được
thể hiện nơi Chúa Giêsu Ki tô mà tin mừng Mattheu trình bày cho chúng ta
Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm".)(IS 42.1-4.6-7)
Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm".)(IS 42.1-4.6-7)
Như thánh Mác-cô và
thánh Lu-ca, thánh Mát-thêu khai mạc cuộc đời công khai của Chúa Giê-su với việc
Chúa Giê-su chịu phép rửa của Gioan Tẩy Giả. Ngoài ra, chúng ta nên lưu ý rằng
thánh Mát-thêu hoàn tất tác phẩm của mình với lời căn dặn của Đấng Phục Sinh về
giáo huấn tối hậu của phép rửa: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở
thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt
28: 19).
Tại thánh Mát-thêu, như tại hai sách Tin Mừng Nhất Lãm khác, câu chuyện Chúa Giê-su chịu phép rửa bao gồm hai hoạt cảnh biệt phân: một hoạt cảnh về sự khiêm hạ: Đức Giê-su tự nguyện để thánh Gioan làm phép rửa cho mình; và một hoạt cảnh vĩ đại khác: Ngài được Chúa Thánh Thần tấn phong và được Chúa Cha chứng nhận. Nhưng thánh Mát-thêu là vị thánh ký duy nhất tường thuật cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-su và thánh Gioan Tẩy Giả (3: 14-15
Tại thánh Mát-thêu, như tại hai sách Tin Mừng Nhất Lãm khác, câu chuyện Chúa Giê-su chịu phép rửa bao gồm hai hoạt cảnh biệt phân: một hoạt cảnh về sự khiêm hạ: Đức Giê-su tự nguyện để thánh Gioan làm phép rửa cho mình; và một hoạt cảnh vĩ đại khác: Ngài được Chúa Thánh Thần tấn phong và được Chúa Cha chứng nhận. Nhưng thánh Mát-thêu là vị thánh ký duy nhất tường thuật cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-su và thánh Gioan Tẩy Giả (3: 14-15
Chúng ta hãy lưu ý ba
điểm sau :
1/Chúa Giêsu chịu phép rửa không vì ngài có tội
nhưng là ngài khiêm tốn đứng vào hàng ngũ tội nhân thay cho chúng ta vì đó là lẽ
công chính. Chúng ta nhớ lại một lầm thấy CG đi ngang qua, Thánh Gioan TG đã
nói Đây
Chiên TC đây đấng gánh tội trần gian-mà chúngd ta lặp lại trong thánh lễ.
2/Khi CG chịu phép rửa thì trời mở ra có Thánh thần
với hình con bồ câu ngự xuống trên CG .Và có tiếng Chúa Cha Đây là con yêu dấu
của Ta, Ta hài lòng về Người.Việc này nói lên sự hiệp nhất của Ba ngôi TC trong
việc cứu chuộc.CG không thực hiện một mình mà Ba ngôi đều tham dự vào cuộc cứu
độ trần gian.
3/Con chúng ta hãy nghe lời CG và làm vui lòng CG
“Anh em hãy đi khắp tứ phương tiên hạ, làm cho muôn dân thành môn đệ thầy.” Hay
nói các hc của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II “Không một ai ,không một đòan thể
nào có quyền đứng ngoài công việc lớn lao của HT”.
Các Thiếu nhi Thánh thể trong tuần này đã làm
công việc tông đồ nào ? Tết năm nay đoàn thiếu nhi sẽ làm gì để hoàn thiện việc
học tập của mình ? Thời gian rảnh rỗi sẽ làm gì để cha mẹ hạnh húc hơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét