BÀI
GIẢNG VỌNG PHỤC SINH 2017
PHỤC
sinh một lễ của ánh sáng-đối lại với bóng tối, giờ cử hành khi trời đã tối hẳn,
chúng ta còn tắt hết ánh sáng khi khởi đầu nghi lễ.
Con
người đã bao năm sống trong bóng tối trước khi tìm ra lửa, trước khi tìm ra điện.Sách
thánh đã nói ‘TC phán hãy có ánh sáng’.Ánh sáng mặt trời nuôi sống vũ trụ sinh
vật. Nhưng đêm tối tâm linh còn nguy hiểm hơn bóng tối thể lý.Sống trong thế giới
tự nhiên đầy ánh sáng, vật chất, quyền lực nhưng thiếu ánh quang của đức tin của
niềm vui của tự do thì con người chỉ là những con gà công nghiệp.Đức Giêsu nói
Ta là ánh sáng thế gian.Lễ pHục sinh là lễ của sự sống, sự sống lại , sự sống
vĩnh cửu.ĐGS chiến thắng sự chết, ra khỏi mồ để bảo đảm cho chúng ta sự sống lại
vinh hiển ngàn thu.Phục Sinh là ngày lễ của sáng tạo mới.Đức Giêsu sống lại.Người
mở tung cánh cửa dẫn vào đời sống mới.Ánh sáng của sự thật của niềm vui…Ngày Phục
Sinh được gọi là ngày Chúa nhật, ngày của Chúa.Tạo dựng đã qui về ngày thứ Bảy
để nghỉ ngơi và tự do. Ngày sống lại của Đức KTô đã thay thế ngày Sabat đã trở thành ngày của giải phóng của tự do của
niềm vui.Trong đêm tối những năm tháng tối tăm, người Kitô hữu Chính Thống Liên
Xô vẫn chào nhau Chúa đã Sống Lại !
Từ
rất lâu Hội Thánh đã cử hành phép Rửa trong đêm Vọng Phục Sinh. Người dự tòng
không chỉ được tha thứ mọi tội mà điều quan trọng nhất là được đồng hình đồng dạng
trong cái chết của DKT, được tháp nhập vào Chúa Kitô phục sinh, được sống trong
tình yêu chúa Ba ngôi, gia nhập Hội thánh, được Chúa làm gia nghiệp và sự sống
vĩnh cửu…CHúng ta chúc mừng cho 13 ACE gia nhập vàp đại gia đình hội thánh đêm nay. Thư gửi giáo hữu Roma hôm
nay thánh Phaolo dặn dò :
Anh em
không biết rằng: khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức
Ki-tô Giê-su, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao?4 Vì được dìm vào trong cái chết của Người,
chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống
lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống
một đời sống mới.
Nghi
lễ Phục sinh đã khởi đầu bằng cây nến Phục
Sinh với ánh sáng và lửa để diễn giải mầu nhiệm Chúa sống lại.Trong đêm Vọng Phục
Sinh, đêm của công trình sáng tạo mới, Giáo Hội trình bày mầu nhiệm ánh sáng
như một biểu tượng rất đặc thù và rất khiêm tốn, với cây nến phục sinh. Đây là
ánh sáng sống nhờ hy sinh. Cây nến chiếu sáng bằng cách tiêu hao chính mình.
Cây nến trao ánh sáng bằng cách cho đi chính mình. Điều ấy diễn tả tuyệt diệu mầu
nhiệm phục sinh của Chúa Kitô Đấng hiến chính mình và qua đó ngài ban ánh sáng
rạng ngời.Đức Kitô đã tận hiến để được sống lại vinh quang trao ban cho chúng
ta sự sống đời đời.Hãy biết trao hiến cho nhau những gì tốt đẹp nhất ,nhất là
loan báo tin vui phục sinh niềm vui làm con Chúa cho mọi người.
Điều thứ hai chúng ta có thể suy nghĩ về sự kiện ánh sáng của cây nến là lửa. Lửa là sức mạnh hình thành thế giới, là quyền năng biến đổi. Và lửa trao ban sức nóng. Qua sự kiện này chúng ta cũng thấy được mầu nhiệm Chúa Kitô. Ngài là ánh sáng, là lửa, là ngọn lửa sáng thiêu hủy sự ác bằng cách biến đổi thế giới và chính chúng ta. Origène đã chuyển lại chúng ta lời Chúa Giêsu: ”Ai ở gần Ta là gần lửa. Lửa này đồng thời cũng là sức nóng, không phải là ánh sáng lạnh lẽo, nhưng là ánh sáng trong đó sức nóng và lòng từ nhân của Thiên Chúa đến gặp gỡ chúng ta”.
Một thực tế đáng thương là con người ngày nay, tuy ở mức độ cao về văn minh vật chất, nhưng lại không thấy ánh sáng của Thiên Chúa.”Ngày nay chúng ta có thể soi sáng các thành thị của chúng ta một cách chói lòa, đến độ không còn dễ thấy được các ngôi sao trên trời. Phải chăng đó là một hình ảnh về vấn đề chúng ta được soi sáng? Trong những sự vật chất, chúng ta biết và có thể biết rất nhiều, nhưng trong những gì đi xa hơn vật chất, là Thiên Chúa và sự thiện, thì chúng ta lại không nhận định rõ được. Vì thế, chính đức tin chỉ cho chúng ta ánh sáng của Thiên Chúa, là sự soi sáng đích thực, đức tin là sự tràn ngập ánh sáng của Thiên Chúa trong thế giới, một sự mở mắt chúng ta đối với ánh sáng chân thực. Thánh Phaolo tiếp tục dặn dò chúng ta
Điều thứ hai chúng ta có thể suy nghĩ về sự kiện ánh sáng của cây nến là lửa. Lửa là sức mạnh hình thành thế giới, là quyền năng biến đổi. Và lửa trao ban sức nóng. Qua sự kiện này chúng ta cũng thấy được mầu nhiệm Chúa Kitô. Ngài là ánh sáng, là lửa, là ngọn lửa sáng thiêu hủy sự ác bằng cách biến đổi thế giới và chính chúng ta. Origène đã chuyển lại chúng ta lời Chúa Giêsu: ”Ai ở gần Ta là gần lửa. Lửa này đồng thời cũng là sức nóng, không phải là ánh sáng lạnh lẽo, nhưng là ánh sáng trong đó sức nóng và lòng từ nhân của Thiên Chúa đến gặp gỡ chúng ta”.
Một thực tế đáng thương là con người ngày nay, tuy ở mức độ cao về văn minh vật chất, nhưng lại không thấy ánh sáng của Thiên Chúa.”Ngày nay chúng ta có thể soi sáng các thành thị của chúng ta một cách chói lòa, đến độ không còn dễ thấy được các ngôi sao trên trời. Phải chăng đó là một hình ảnh về vấn đề chúng ta được soi sáng? Trong những sự vật chất, chúng ta biết và có thể biết rất nhiều, nhưng trong những gì đi xa hơn vật chất, là Thiên Chúa và sự thiện, thì chúng ta lại không nhận định rõ được. Vì thế, chính đức tin chỉ cho chúng ta ánh sáng của Thiên Chúa, là sự soi sáng đích thực, đức tin là sự tràn ngập ánh sáng của Thiên Chúa trong thế giới, một sự mở mắt chúng ta đối với ánh sáng chân thực. Thánh Phaolo tiếp tục dặn dò chúng ta
Nhưng
giờ đây anh em đã được giải thoát khỏi ách tội lỗi mà trở thành nô lệ của Thiên
Chúa; anh em thu được kết quả là được trở nên thánh thiện, và rốt cuộc được
sống đời đời.23 Thật
vậy, lương bổng mà tội lỗi trả cho người ta, là cái chết; còn ân huệ Thiên Chúa
ban không, là sự sống đời đời trong Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.
Kính
chúc anh chị em tất cả niềm vui phục sinh an bình hạnh phúc.
Chúc mừng tất cả chúng ta được làm con cái sự
sáng, sự thật và niềm vui.
CHÚA ĐÃ PHỤC SINH . Happy Easter !
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét