Bài giảng Lễ Lá 2014
Nhà xứ Tân Lý 12/4/2014
Suy niệm theo Bruno Forte
Kính thưa CĐPV,
Chúng ta quá quen với hình ảnh Thập giá đóng đinh CG,với Tôn Danh CG là Đấng CC Loài người vv...Hay lập luận CC đày Con mình xuống trần gian.TRong một ít nơi tuần thánh có việc để tang cho CG, khóc quanh mồ CG nên cũng có thể nghĩ CG mới chịu thương khó còn các ngôi nhất và ngôi ba TC không can dự vào vuệc cứu độ này.
Thật ra, Thập giá là LS của TY TC Ba Ngôi.
THập giá không phải chỉ riêng của CG mà đầy dấu ấn TY c BNTC.
Td .CHúng ta gặp rất thường gặp ý niệm và từ "trao nộp" trong TƯ
a/Kinh thánh cho ta biết :
- CG bị Yuda trao nộp cho các thượng tế (Mc14,10),công nghị DT nộp CG cho Philato,Phil trao nộp C cho dân đem đi đóng đanh.
- CG còn bị các môn đệ bỏ rơi, các nhà lãnh đạo TG ghép vào tội báng bổ TC,bị CQ Roma ghép vào loại loạn tặc để rồi phải chết.
Bất quá chỉ là cái chết bất công của kẻ vô tội.
b/n a Nhưng GH sơ khai biết không phải CG chỉ là nạn nhân của cái chết bất công mà cuộc trao nộp của CG đầy mầu nhiệm bí ấn, là công việc hể sức hệ trọng của TY TCBN.
b1 Trước hết là Ngôi Hai TC ,sự trao nộp của CG.
T Phaolo nói": HIện nay tôi sống trong thân xác là sống trong niềm tin vào COn TC,Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng sống vì tôi" (Gl 2,20) : CG nộp mình cho CC vì yêu ta và nộp mình thay cho ta nên mang lấy khổ đau và tội lỗi trần gian.
b2 T Phaolo còn nói : ĐKT đã chuộc tội chúng ta khi vì chúng ta trở nên đồ bị chúc dữ (Gl 3,13s).
b3Dấu chỉ sự đau khổ tột cùng khi bị xa lìa TC phải chăng là lời kêu lên lúc hấp hối : "Lạy TC, Lạy TC sao Ngài bỏ con ! (Mc 11,24)
c/ Thứ đến là Ngôi Cha : Chúa Cha trao nộp Con mình.
" Đến như chính COn Một, TC cũng chẳng buông tha nhưng đã trao nộp vì hết thảy húng ta.Một khi đã trao nộp người con ấy lẽ nào TC không rộng ban tất cả mọi sự cho chúng ta (Rm 8,32).
CC trao nộp con minh vì ta. Điều ấy cho ta biết CC yêu chúng ta dường nào."Tình Yêu cốt yếu điều này là không phải chúng ta yêu mến TC trước nhưng chính Ngài đã yêu thương sai con một đến làm lễ đền tội vạ cho chúng ta (1Ga 4,10).
Khi hiến tế Con mình CC xét xử tội lỗi nặng nề của thế gian và bày tỏ Tình Yêu với ta.Thập giá mạc khải một TC Tình Yêu...Hình ảnh TC Cha như người cha khắc khoải lúc nào cũng ngóng trông đứa con hoang trở về để được ôm lấy ôm để nó vào lòng.
NHư vậy TC của người KTH không thờ ơ với nỗi khổ của con người. TC đảm nhận và sống nó, như lễ hy sinh đem lại sự sống cho thế gian.
Kể từ Thứ Sáu tuần thánh chúng ta biếtrõ hơn, lịch sử khổ đau của con người cũng là LS của TC.TC hiện diện trong các đau khổ ấy.Người đau khổ cùng với con người, để giúp họ khám phá ra giá trị to lớn của đau khổ được dâng hiến trong tình yêu.TC hiện diện trong nõi rên siết của Phi CHâu nô lệ.TC cũng hiện diện hàng triệu người tị nạn mỗi năm trên thế giới.Trong các cuộc chiến vô nghĩa trên trái đất mà con người lừa đảo phong thần.trong cái chết của các thai nhi chưa ra đời...
d/Thập giá còn là dấu ấn TY của CTT
THư Do thái cho biết : "Nhờ TT hằng hữu thức đẩy,ĐKT đã tự hiến như lễ vật vẹn toàn dâng lên TC (Dt 9,14).CTT đã hiện diện trong mọi nẻo đường rao giảng và cứu độ của CG,trong mọi khổ đau của Ngài.CCT lìa CG trong cái chết trong cuộc sản sinh
Trên TG, CG trao lại CTT cho CC
Ngày Thứ Sáu CCon bị lìa bỏ xa cách TC CC và CCT để đến với người tội lỗi và cứu họ..."Đấng khog hề biết tội là gì,thì TC đã biến Người thành hiện thân tội lỗi vì chúng ta để cho chusg ta nên công chính trong người"(2Cr 5,21).
Trên TG CTT bị trao đi, đó là lễ hy sinh của Người.CTT được trao lại cho CC để CCon có thể liên đới với tội nhân mà vẫn hiệp thông với CC.Người làm cho CCo gần gữi ta đê ai xa lìa TC được cùng CCon trở lại với Người.
Như thế TG là dấu ấn LS của BNTC là công trình của BNTC.BN coi sự lưu đày của thế giới tội lỗi là của mình ĐỂ NGÀY PHỤC SINH, ĐƯA NÓ VỀ LẠI QUÊ NHÀ LÀ CHÍNH MÌNH !
trên TG "quê nhà "đi vào chốn lưu đày để đưa chốn lưu đày về nơi "quê nhà".
NHư thế TG đưa tới PS, sự chết đưa tới sự sống.CHÍnh "Ngày thứ ba"CCon được giao hòa với CC khi CC ban ơn T Khí lại cho CCon.Rồi trong và nhờ CCon,Người cũng ban cho những ai xa lạc, để giao hòa với họ.
"trước kiaAE là những người ở xa,nhưng nay trong DKT Giê su,nhờ máu người đổ ra,ae trở nên những người ở gần.Thật vậy chính người là bình an của ta...Nhở Người, chúng ta được liên kết trong một TK duy nhất mà đến cùng CC " (Ep2,13.14.18).
cái chết
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét